PHÙ
VÂN,
KẺ
CHỊU CHƠI
Nhật nhật nhân không
lão
Niên niên xuân cánh
quy
Tương hoan hữu tôn tử
Bất dụng tích hoa phi
Năm qua năm đến lại
đem xuân về
Vui cùng bình rượu sẵn
kề
Hoa bay chớ tiếc não
nề làm chi)
( (Thơ Vương Duy
- Viên Trân dịch)
Họa thi thiền lão Vương Duy làm bài
thơ Tống Xuân Từ không rõ trong bối cảnh nào, bản ý muốn nói gì, tôi không sống
cùng thời với thi sĩ nên không lạm bàn, chỉ cảm nhận được bài thơ quá hay và
tạm hiểu bản ý của thi sĩ muốn bày tỏ cái cảm xúc hiện tiền đang có , chớ nuối
tiếc quá khứ, hãy sống với mùa xuân đang có ở đây, bây giờ! Tuyệt! Đem chuyện
nhân sinh, trời đất, rượu hoa mà nói chuyện vô cùng...
Thời nay có kẻ ngông cuồng tự xưng
là đại thi hào, trùm vũ trụ, làm bài thơ được mọi người khen hay
Người qua kẻ lại rồi đâu mất
Cứ mãi dòng sông nước chảy hoài!!!
Nghe sao có chút gì ngậm ngùi, ngắn
ngủi của kiếp người... Có lẽ lúc này thi sĩ ngồi một mình, ngắm nhìn giòng sông
mà ngộ ra nhân sinh bên giòng đời xuôi
ngược bất tận chăng?!
Đây là những giây phút lặng lẽ của
thi sĩ để viết nên những bài thơ triết lý bên cạnh cuộc đời náo nhiệt, hối hả
với tháng năm sinh tồn hiện hữu.
Nhà tôi không có vách
Xa xa hàng giậu thưa
Phủ đầy chim, hoa, lá
Rất dễ nhìn trời mưa...
Phù Vân Đặng Cước, bạn tôi thường thì không phải như vậy, hắn là trùm,
như tự xưng trùm vũ trụ, trùm tất cả các bộ môn, nhất là ăn chơi, vui sống đến
tận cùng hoan lạc!
Phớt qua trên mặt đất
Vài khoảnh khắc rồi đi
Không bày trò thú vị
Thì đếch biết làm gì!
Hay:
Ta đếch cần gì cả
Chỉ cần xí đỉnh phi
Quờ quạng ta vứt hết
Cười một quả rồi đi!
Lúc mệt mỏi, không tay nào cùng chơi
nữa thì tự nói với mình:
Qua thời gian mưa nắng
Bao nhiêu kẻ ra ma
Người trơ trơ còn lại
Như một gốc sứ già
Kinh, chơi đùa, bỡn cợt với văn
chương thi phú, với rượu chè bằng hữu và cả chính cuộc đời như thế, quả là hiện
sinh hết mực. Đôi lúc mệt nhoài mà phản quang tự hối:
Ta ngồi nhìn vách đá
Chả phải để “cửu niên”
Mà ngồi nhìn vách đá
Để chịu sự ưu phiền!
Trong đám bạn bè vui chơi bạt mạng
mà tôi phong thần, hắn đứng đầu sổ... Hắn
là trung tâm, là sức hút, là hồi trống giục giã, tìm hứng, tìm vui; mà quên đi
cái cơ cực của nhân sinh hữu dục. Để có được cái nụ cười giữa ba đào khốn khó
áo cơm, xóa tan mệt mỏi, ưu phiền... đơn
giản là được cười no nê thoải mái.
Đặng Cước
Phù Vân, in dấu đời mình lên trên cuộc sống, vào lòng bạn hữu, bằng những bài
thơ ngắn, 5 chữ 4 câu, bình dị, thấm đẫm triết lý “thiền rong chơi”với phong
cách giản dị, mạnh mẽ đến bật tiếng cười...
Nụ cười rất cần thiết cho cuộc
sống, bình dị, giản đơn như Phù Vân, quả là một đóng góp cho đời thêm vui, thêm
tươi. Anh sống hồn nhiên, hòa hợp một cách lạ lùng giữa cái thế giới tranh
chấp, hờn giận, hơn thiệt, sống chết, mất còn không theo một nguyên tắc hệ thống
gì cả, miễn vui là được. Tỉnh lược các hệ thống triết lý, ta thấy ở đó cái
“bình thường vui là chính”. Tương tự, cái vui của đại thi hào Nguyễn Du...
Mua vui cũng được một vài trống canh...
Có thể, tôi chủ quan, cảm tính trong
nhận xét về Phù Vân Đặng Cước, bạn tôi. Nhưng không cần chính xác, phân tích
đúng, sai, không luận bàn hay, dở, vân vân và vân vân. Đó là tình cảm bằng hữu,
tình yêu con người và cuộc sống của hơn 30 năm thăng trầm, đổi thay, như giòng
đời trôi chảy mà chúng tôi vẫn còn ngồi bên nhau để cùng hít thở cái không khí
thân tình trong giai điệu xanh tươi của cuộc sống; cái ấm áp là được ngồi bên
nhau, vui cười hết cỡ. Như chưa từng biết tóc mình đã đổi màu mưa nắng...
Với ngần ấy thơ văn mà Phù Vân Đặng
Cước đã làm trong 60 năm cuộc đời quả là thi sĩ, làm thơ dễ dàng, giản dị mà mô
tả được phần nào mặt sau cái vỏ cuộc sống vui buồn, thật là hay!
Tôi còn muốn viết thật dài, dài hơn
nữa về cuộc đời, sự nghiệp một con người, một người bạn đã in dấu trong cuộc
đời tôi, trong cuộc sống khá đậm nét như thế...
Ý vậy!
Đến với hắn, một tiếng gọi thân
quen, hắn, Phù Vân Lão Cước, tôi không thể không phi hứng. Tạm quên đi cái trầm
mặc thường ngày, để hòa nhập, hóa thân vào cuộc chơi ảo mộng mà hắn bày biện
gọi mời. Xô lệch, méo mó cái nghiêm cẩn vốn có, để chơi đùa, hát ca, phi hứng,
nghịch ngợm, ngổ ngáo; đu mình trên sợi dây ảo hóa mà diễn trò ảo thuật, nhảy
múa tận tình, tham dự bữa tiệc trần gian mà lắm lúc quên mất đường về. Thế mới
đã, mới hết mình, hết lòng và trần trụi, trơ trọi giữa cái thế giới mông mênh,
lạ lẫm này. Tôi cũng bắt chước, học đòi cái thói mơ tìm chân nghĩa cuộc đời,
nhảy múa, hí lộng ngôn từ, văn nghĩa, mà đặt bày cất giọng cao ngâm, hét toáng,
gầm thét các khái niệm thực tại, dụng từ biện giải như một bản hùng ca, của
hùng tâm vô ý, muốn khai phá, mở toang cánh cửa bí mật của chân ngôn thực tại.
Trong cuộc lữ duyên sinh giả hợp,
thực hư, chân giả đan xen lẫn lộn. Đâu là như thực của thế giới hiện tượng, đâu
là như thực của chân như siêu việt, vô ngôn, vô tâm, vô tánh, vô tướng, vô
không, vô hữu... vô vô không, không
không hữu... Im lặng, như ba đào dậy
sóng, như hư không mà tích chứa ba ngàn, ba, ba ngàn, hằng sa thế giới tính
tướng trong ngoài hư thật không hai. Đâu là tiếng thở dài trầm thống của vạn
loại sinh linh... Bên kia, trong ấy,
tiếng gầm như sấm sét của đại thần, đẳng đẳng thần chú, minh nhiên ngợi ca chân
lý thực tại nhiệm màu siêu tuyệt.
Quán chiếu! Quán chiếu!
“Gate gate, paragate
Parasam gate,bodi savàha!”
Nay thời đại mộng rong chơi
Một mai đạt ngộ chứng lời sắc không
Đi về giữa chốn phiêu bồng
Hằng sa thế giới lòng KHÔNG sở cầu
Ai từ vô thủy bước ra
Phượng hồng lãng đãng ta bà rong chơi
Ai từ chung tận bước đi
Phượng hồng đích thực có gì hay không...
Nắng mưa mấy độ luân hồi
Dạ thưa, ghi lại đôi lời tâm giao
Vẫy tay xin vẫy tay chào
Để mai còn lại ngọt ngào thiên thu
18/ 12/ 2012
Phượng Hồng
Nghe Phượng Hồng tả Phù Vân
Trả lờiXóaThấy trong mây có chim Hồng bay cao.