Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

NASA

 
Thứ hai, 25/5/2009 | 11:38 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |

Người da màu đầu tiên làm lãnh đạo NASA

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa bổ nhiệm cựu phi hành gia người gốc Phi Charles Frank Bolden làm người lãnh đạo Cơ quan Hàng không vũ trụ (NASA).
Charles Bolden trong một bức ảnh chụp vào năm 1992. Ảnh: AP.
Thiếu tướng Charles Bolden trong một bức ảnh chụp vào năm 1992. Ảnh: AP.
Quyết định bổ nhiệm Bolden được đưa ra một ngày trước khi tàu vũ trụ Atlantis trở về trái đất sau khi hoàn thành việc sửa chữa kính viễn vọng không gian Hubble. Nếu được thượng viện chấp thuận, ông sẽ trở thành lãnh đạo da màu đầu tiên trong lịch sử 50 năm tồn tại của NASA và là phi hành gia thứ hai điều hành cơ quan này.
Năm 2002, cựu tổng thống George Bush từng chỉ định Bolden làm phó giám đốc NASA, nhưng không được quốc hội chấp thuận. Lầu Năm Góc cho biết, trước khi bay vào vũ trụ Bolden từng thực hiện hơn 100 chuyến bay trong cuộc chiến tại Việt Nam trước đây và đeo quân hàm thiếu tướng. Ông đã bay vào vũ trụ 4 lần. Cựu phi hành gia từng giữ nhiều chức vụ quản lý và kỹ thuật tại NASA, trong đó vị trí cao nhất là trợ lý phó giám đốc NASA. Ông nghỉ hưu vào năm 1994.
“Bolden biết rõ NASA và người dân Mỹ cũng biết rõ Bolden. Đó là yếu tố thuận lợi, đặc biệt là trong bối cảnh NASA đang phải đối mặt với tương lai bất ổn”, cựu phi hành gia Steve Hawley, người từng bay cùng với Bolden, phát biểu.
Bolden, 62 tuổi, sẽ tiếp quản NASA trong bối cảnh cơ quan này đối mặt với nhiều khó khăn hơn so với khi ông gia nhập với tư cách phi hành gia vào năm 1980. Trong thời kỳ cầm quyền, cựu tổng thống Bush từng đề ra kế hoạch ngừng sử dụng đội tàu con thoi vào cuối năm sau và đưa các nhà du hành trở lại mặt trăng trước khi đổ bộ lên sao Hỏa.
Tuy nhiên, việc thay thế các tàu con thoi sẽ không thể hoàn thành trước năm 2015. Vì thế, trong khoảng thời gian từ nay tới năm 2015, phi hành gia Mỹ chỉ có thể lên vũ trụ bằng cách “bay nhờ” trong các tàu của Nga. Ngoài ra, NASA cũng không còn tiền để cấp cho một số chương trình khoa học lớn nhất của họ.
Vào đầu tháng 5, Nhà Trắng ra lệnh kiểm tra lại toàn bộ chương trình chinh phục không gian bằng tàu con thoi có người lái. Chính quyền Obama vẫn chưa công bố quan điểm rõ ràng về các chính sách liên quan tới hoạt động chinh phục vũ trụ. John Holdren, cố vấn khoa học của Nhà Trắng cho biết, chính sách cụ thể sẽ được đưa ra sau khi NASA có lãnh đạo mới.
Minh Long (theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét