Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

PHÙ

phù

24 Tháng Giêng 2014 lúc 9:24
1.Nhiều những cuộc nhậu, nhiều những buổi cà phê, nhiều những lúc nói chuyện "phải quấy", các bạn tôi dường như nghiêng về chiều hướng "phù suy hơn phù thịnh", công bố bằng ngôn ngữ đàng hoàng.

Nghe vậy thì biết vậy! Nhưng cũng có khi nghe rứa mà không phải rứa, hay môđen hơn: tưởng zậy mà hỏng phải zậy!

Tiền bạc, sung túc, phú quí, danh vọng là những ngọn đèn pha rực rỡ công suất lớn, làm mờ nhiều lẽ trên đời! Và những mối quan hệ dù minh dù ám với những thứ đó khiến cuộc đời ta vui hơn, sướng hơn, an tâm hơn, lành lặn hơn.

Thì đó, ông bà đã dạy: "Thấy người sang bắt quàng làm họ", "Nhất thân, nhì thế"... Ở thời kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa này xem chừng những tinh hoa cổ nhân kia càng đúng tợn.

Thành ra chuyện phù suy là chuyện xa lắc xa lơ, hay thi thoảng xuất hiện ở tình huống người ta ở trên nghiêng mình xuống cứu vớt người bên dưới! Hay chỉ là một "lập ngôn giữa một cái bàn"!

2.Tất cả tôn giáo, chủ thuyết trên thế gian này đều nhắm đến chuyện "lo lắng" cho người nghèo, những kẻ khốn cùng, những tiện dân hạng bét! Chả có ông nào công khai ủng hộ những kẻ giàu, những big boss cả! Kinh Thánh dọa kẻ giàu vô nước Chúa còn khó hơn con lạc đà chui qua lỗ kim! Kinh Phật biểu người ta buông xả mọi thứ, coi vinh hoa phú quý là bọt nước trần gian! Những chủ thuyết cách mạng xã hội đều kêu gọi quần chúng lao khổ đứng lên lật đổ giới nhà giàu!

Nhưng không có ngai vua, chắc cũng không thể có giáo đường, linh tự, đại miếu! Lấy đâu ra vàng dát lên mái, ngọc cẩn trên tượng. Những thứ lấp lánh đó làm tăng thêm uy nghi thần thánh của thần quyền. Ai cũng thích trên đầu mình không tỏa hào quang thì cũng chễm chệ vòng vương miện. Ngay cả giai cấp vô sản cướp được chính quyền, lại tự biến mình thành tư bản đỏ, lại xây lăng tẩm đền đài bắt quần chúng thờ lạy mình ở khắp mọi nơi!

Cách mạng xã hội là sự nghiệp của quần chúng ư? Tôi nghiêng về ý: là sự nghiệp của những người nắm được quần chúng hơn!

Vì sao, vì đến nay thế giới vẫn "ba phần tư nước mắt"!

3.Nhưng ông trời vốn không cho ai cái gì mà không lấy mất đi một cái khác, thịnh này suy kia, tuồng ảo hóa mà!

Nói vui, phù (ủng hộ) cũng chẳng khác chi phù (nổi trôi).

Tôi có cái vui được quen với một băng văn nghệ ở Nha Trang, có bút danh họ phù: nào các ông phù vân, phù du, phù trầm, phù giang, phù thăng... kèm theo một bà phù thủy nữa!

Có người chọc, thiếu... phù thũng, phù phiếm mà thôi!

Băng này, đã phù rồi nên chẳng thèm phù ai, thịnh suy đều mặc kệ! Lần nào ráp nhậu cũng vui rần trời đất, có bữa kéo từ sáng cho tới tận tối mờ! Vợ phải réo hai ba lần mới tàn được cuộc!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét