Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Hồn Thu Đinh tiến Tuấn



 









VIẾT VỀ
MỘT BÔNG HOA
PHÙ VÂN


Thời gian rồi trôi mãi
Khoảnh khắc lại chiều tà
Sương mù ngăn che lối
Hắn nhíu! Rồi cười tươi
Không một con đường nào của phố đêm hắn không đặt chân, không một con đường nào nơi miền quê mà hắn không đi qua. Dường như hắn không biết mỏi mệt. Phải chăng nhờ đôi chân dài với khổ người quá tầm hay bởi tâm hồn của hắn? Chỉ có hắn biết! Một quán rượu xuềnh xoàng, một quán cóc cà phê nào đó có đèn vàng hiu hắt hay bên những hàng cây, bên bạn bè kể chuyện thâu đêm thường là đời sống tâm hồn của hắn dù là ngày hay đêm. Hắn thường có mặt nhiều nơi nhưng đôi khi cũng biệt dạng một nơi nào đó. Một hình ảnh mà người ta thường gặp nơi hắn đó là nụ cười ít tắt trên môi, trên gương mặt trầm tĩnh, rắn rỏi của sương gió cùng sự chịu đựng và đầy tâm hồn. Hắn là ai? là nụ cười của bạn bè: Đặng Cước.
Đặng Cước, nơi hắn dường như có một chìa khóa tự nhiên, thích nghi trong hai thể mở đối diện: cuộc đời và tâm hồn.
Khi đối diện cuộc đời thì đường khóa quay tự mở, hắn nhìn thẳng vào. Có lẽ cuộc đời khóa phức tạp, lại đa dạng đã ảnh hưởng đến hắn rất nhiều. Những vị của đời: vui, buồn, sướng, khổ, những thăng trầm hay thất bại, thành công – đã quy tụ vào hắn để rồi từ đó thoát thai ra: Hắn có một lối nhìn, cái thấy cho mình và có một hướng đi để đấu tranh với đời. Cũng chính cuộc đời đã trui rèn, tôi luyện con người hắn, lại vốn mang bản chất cứng rắn nên qua sương giá bụi trần hắn sớm trở thành người có nhiều đức tính của kẻ bản lĩnh, cương nghị để đối đầu những thử thách bão tố, những thế trận đời phơi bày trước mắt thấy cũng khó thích nghi với sự đa dạng của cuộc đời để những bước chân hắn đi không bị kéo lùi hay điều xuống. Bởi thế ta không lấy làm lạ về hành động và thái độ khi hắn tận dụng bằng khối óc cũng như sức chịu đựng, người ta cũng có thể nhìn và nghĩ khác về hắn, nhưng không! Hắn vẫn là hắn! Cuộc đời đối với hắn phải thế! Chỉ có hắn hiểu được vì hắn là người trong cuộc.
Người ta cũng có thể bắt gặp hắn trên những nét suy tư, những lối làm việc, những sắp đặt tiên liệu công việc phù hợp rơi vào từng thời điểm hay thời gian xảy ra theo dự định như một sự cấu kết kiến trúc có hệ thống, bố cục, một nghề nghiệp sở trường của hắn. Hắn cũng khá bận rộn nhưng chẳng bận rộn gì cả, lối sống hắn là như vậy.
Thế nhưng khi nhìn vào một vòng khóa quay ngược lại về bên kia là tâm hồn hắn buông bỏ tất cả. Hắn coi chuyện cuộc đời như là một trò chơi. Hắn trở về với thế giới thơ mộng: “Sống là thơ mộng mà chơi”. Hắn trở về và hòa nhịp với bạn bè trong sự thành thật của chính mình bằng tâm hồn tình cảm. Hắn rất hòa đồng, vui nhộn tự nhiên, cũng khá lột trần và biểu lộ sự chăm sóc của hắn với bạn bè. Hắn có những đặc điểm tạo được bất tận và gây không khí cùng cảm giác vui tươi thoải mái đến mọi người qua cái tài trào phúng, quản trò của hắn. Cho nên thiếu hắn cũng mất vui là vậy.
Cái cuộc sống thơ mộng đầy thi vị theo hắn cũng ngang cựa chẳng kém bên cạnh cái cõi đời phức tạp, phiền toái mà hắn sống. Rượu và thơ là bạn tri kỷ rất ư của hắn, rất ồn ào, nhộn nhịp. Và hắn cũng rất ư ngất ngây bên tình thân đời đạo. Đó là những cảm giác thiên đường phù du, cuộc sống thơ mộng của hắn. Mặc dù cuộc đời là thế nào đi chăng nữa, cuộc sống thơ mộng mà chơi của hắn cũng chẳng giàu mà còn tăng đến vô hạn. Đồng thời hắn cũng biết lấy, đem cái sử dụng hòa thích nghi với cuộc sống, tâm hồn nơi hắn, nơi mọi người và như sau cơn bão tố đời hắn nhìn thấy được điểm sáng từ chân trời xa, mạnh bước với nụ cười không tắt trên môi.

Nha Trang, 05/03/1983 (Quí Hợi)
Hồn Thu Đinh Tiến Tuấn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét